Chuyên đề

TẬP YOGA TẠI NHÀ

Thứ ba, 17/07/2012, 09:13 GMT+7

(TGNNT Online) - Có thể ví yoga là một cánh cửa mở ra thế giới tuyệt vời cho cuộc sống của người phụ nữ. Bởi hầu hết các giai đoạn của nữ giới đều nên cần tới yoga. Nhưng đối với nhiều người, họ vẫn còn có cảm giác xa lạ khi đến với môn khoa học này. Tự tập yoga tại nhà với những lưu ý dễ nắm bắt sẽ là cơ hội giúp cho người phụ nữ luôn giữ mãi nét thanh xuân của họ. Nhưng hơn cả, môn tập này sẽ giúp họ sớm ngộ ra được bản ngã của bản thân mình.

 

LƯU Ý KHI TẬP YOGA
 
Những lưu ý dưới đây sẽ giúp phái nữ chuẩn bị tốt hơn cho môn nghệ thuật tuyệt diệu này.
 
Phòng tập: Phải đảm bảo đủ rộng cho các động tác vươn, duỗi. Nhiệt độ trong phòng ở mức dễ chịu, ánh sáng nhẹ, một chút nến thơm và âm nhạc sẽ tăng cường sự thư thái cho các giác quan. Không thể thiếu chiếu dính chuyên nghiệp hoặc tấm lót để có thể thực hiện các động tác doãi sâu. Bạn đừng quên đặt một cái chăn hoặc gối dưới đầu gối khi tập để bảo vệ lưng, cổ và đầu gối.
 
Trang phục: Đơn giản với áo ba lỗ, hoặc sơ mi rộng, quần pijama rộng, đảm bảo thoải mái và không bó sát quá, thậm chí bạn có thể nude nếu muốn. Để chân trần là yếu tố bắt buộc dù trong mùa đông lạnh.
 
Khởi động: Trước khi bắt đầu nên vận động nhẹ nhàng tối thiểu 10 phút để khởi động vòng tuần hoàn máu, khớp, làm mềm dây chằng và các khối cơ, tránh tổn thương cho các cơ quan khi thực hiện các động tác, nhất là khi bạn trên 30 tuổi thì càng cần vận động kỹ. 
 
Tư thế: Hãy để cơ thể hướng dẫn bạn, không cần gò ép mình theo một bài tập sẵn có nào. Luôn để ý những xúc cảm, cũng như sức khỏe của cơ thể để điều chỉnh bài tập. Không nên thực hiện các tư thế đảo ngược như chống đầu xuống đất, tỳ vai xuống đất vì nó rất dễ khiến cho người tập bị tổn thương nếu sai cách.
 
 
KIỂM SÓT HƠI THỞ
 
Yoga là môn khoa học kiểm soát hơi thở, do đó khi tập ở nhà, bạn cần nhớ kỹ bốn giai đoạn thở sau và áp dụng hàng ngày
 
Puraka: Hiểu một cách đơn giản là hít vào hay còn gọi là nạp khí. Quá trình này được thực hiện nhẹ nhàng và liên tục.
Abhyantara Kumbhaka: Chỉ việc ngừng nạp khí và giữ luồng khí lại trong hai lá phổi. Ở giai đoạn này các cơ bắp được thả lỏng, và không thực hiện bất kỳ động tác nào.
Rechake: Thở ra hay xả khí, được thực hiện nhẹ nhàng và liên tục tương tự giai đoạn nạp khí. Việc xả khí chỉ bắt đầu khi các cơ bắp của cơ thể đã hoàn toàn được thả lỏng, tới được điểm thở.
Bahya Kumbhaka: Nghỉ sau khi thở, là giai đoạn cuối cùng trong kỹ thuật thở yoga. Việc dừng thở này thường được kéo dài, nó hoàn thiện chu trình thở và kết thúc như một điểm nghỉ, chuẩn bị cho một vòng thở mới.
 
Khi kết thúc mỗi buổi tập, bạn hãy nằm trên đất, thả lỏng cơ thể, để thể xác, tinh thần dần trở lại trạng thái bình thường.
 
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
 
Bạn nên nhớ, yoga là con dao hai lưỡi, tập không đúng cách chỉ đau đớn và mệt mỏi thêm. Do đó, trước khi tự tập ở nhà, hãy tham gia một vài khoá học yoga cơ bản để được hướng dẫn bài bản và nắm vững các yếu tố sau: 
- Ăn một chút đồ ăn nhẹ khoảng một tiếng trước giờ tập yoga để có thể có đủ năng lượng cần thiết.
- Tập đều theo một giờ nhất định và trong một môi trường nhất định. Cấm chỉ định với việc tùy tiện, nay phòng khách mai phòng ngủ, lúc hứng lên tập buổi sáng, khi lại nửa đêm. (Thời gian nên tập Yoga tốt nhất là buổi sáng, trước khi ăn sáng hoặc tối muộn).
- Cần tuyệt đối tắt tivi, điện thoại hoặc đóng cửa phòng để hạn chế tối đa những tác động của ngoại cảnh. 
- Sau khi tập, nhớ uống nhiều nước.
 
HỌ ĐÃ ĐỒNG HÀNH CÙNG YOGA
 
Ca sĩ Britney Spear Nhạc sĩ Quốc Bảo Ca sĩ Linh Dung
Đến với yoga với mục đích “giảm cân” sau khi sinh, nhưng bây giờ thì Britney không ngừng ca ngợi phương pháp luyện tập kỳ diệu này với câu nói nổi tiếng: “Tôi là nô lệ của yoga”. Và hiển nhiên với một sao cỡ bự như Britney thì “không đủ điều kiện” để ngang nhiên tới các trung tâm, nên cô tập ở nhà với sự hướng dẫn của các bậc thầy yoga, trong đó có ca sỹ Madona. Không có thời gian để ra phòng tập, anh chọn biện pháp “tại gia”, và cho đến nay thì những tư thế khó như rắn hổ mang, cánh cung, đà điểu, trồng chuối… Quốc Bảo đều thực hiện dễ dàng. “Tôi tập yoga đã trên mười năm. Lúc ấy, chỉ thích nó như một môn thể dục. Mấy năm qua, vào những lúc mệt mỏi, tuyệt vọng, tôi trở lại với yoga, tìm thấy ở nó những ý nghĩa sâu sắc hơn nhiều: triết lý, quá trình tu tập, sự tinh tế mỗi ngày, ý hướng vươn lên, khả năng làm chủ bản thân”. “Nhiều người mang tâm lý lười nếu phải tự tập một mình. Tuy nhiên nếu bạn cảm nhận một cách sâu sắc những lợi ích mà yoga mang tới thì bạn sẽ đủ sức mạnh để vượt qua sự ỷ lại của bản thân. Tôi thích tập ở nhà vì không phải lệ thuộc nhiều vào ngày nhất định hay giờ nhất định. Tất nhiên là cũng không thể tùy tiện, thích lúc nào thì tập. Hiện giờ tôi đang dành 4 buổi một tuần để tập yoga vào mỗi sáng sớm. Tôi đang thực hành với những động tác đơn giản trước tiên. Nhưng chúng cũng mang lại những hiệu quả tuyệt vời”. 

Người viết : Theo Thế Giới Người Nổi Tiếng


Viết Phản hồi :

 


 
Bộ gõ : Off Telex VNI
 

Các tin đã đưa ngày :       

QUANG CAO IPAD